Hôm nay:

Marketing cho doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?

Marketing doanh nghiệp là những hoạt động nhằm hướng tới khách hàng thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn cũng đạt mục tiêu doanh nghiệp.

Về cơ bản hoạt động marketing cho doanh nghiệp được chia thành 2 phân mảng cơ bản: Offline và Online.

Sự khác nhau chính giữa 2 phân mảng này chính là các công cụ được sử dụng để đạt được mục đích xúc tiến của doanh nghiệp


1. Marketing offline hay còn được gọi là marketing truyền thống,thường sử dụng các phương pháp cơ bản để quảng bá, thu hút, tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như: Quảng cáo (qua tivi, báo, đài), quan hệ công chúng, xúc tiến bán, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp
2. Marketing online cho doanh nghiệp thường sử dụng các công cụ như :
Website để bán hàng và các blog để chia sẻ kiến thức với cộng đồng nhằm tăng uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp.
Các công cụ SEO, quảng cáo google để quảng bá thông tin doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm
Mạng xã hội facebook, video youtube để truyền tài hình ảnh thông điệp đến với hàng ngàn khách hàng mục tiêu
Sử dụng kênh email marketing để chăm sóc khách hàng
SMS để thông báo các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi đến khách hàng của công ty

Đây chính là các công cụ marketing online thường được ưa chuộng áp dụng tại Việt Nam và đã cho thấy những hiệu quả đáng kể với doanh nghiệp.


Với mỗi loại sản phẩm, hình thức kinh doanh và mục đích kinh doanh, việc sử dụng linh động marketing online và offline sẽ giúp doanh nghiệp đạt được kết quả tối đa.

Marketing truyền thống:
Ưu điểm
- Thân thuộc với khách hàng: Marketing truyền thống đã ra đời từ rất lâu, thân thuộc với người dùng và cho thấy hiệu quả đáng kể
- Không bị phụ thuộc vào internet: Có thể tiếp cận cả khách hàng không dùng internet hoặc khu vực không có internet 

Nhược điểm:
- Chi phí cao, rất cao
- Bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian
- Khả năng tương tác thấp
- Khó khăn trong đánh giá và điều chỉnh chiến lược marketing

Marketing online:
Ưu điểm:
- Tiếp cận đông đảo khách hàng không bị giới hạn bởi không gian và thời gian
- Khả năng tương tác cao
- Có khả năng đo lường, điều chỉnh chính xác
- Lưu trữ lượng thông tin lớn, chi phí thấp 
- Tiếp cận khách hàng đúng lúc, đúng đối tượng.

Nhược điểm:
- Không tiếp cận được khách khi khu vực không có internet do đó mức độ thâm nhập không đồng đều.
- Vấn đề riêng tư: Nhiều khách hàng cảm thấy bị làm phiền nếu như cách tiếp cận của doanh nghiệp không đúng cách.

Vậy doanh nghiệp của bạn nên sử dụng hình thức marketing nào cho hợp lý ?


Hy vọng rằng những kiến thức tôi xin chia sẻ cùng Quý vị hôm nay. Một phần nào trong việc thiết lập các căn cứ cơ bản cho việc lựa chọn chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình.

1. Xác định mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp: Mục tiêu thương hiệu hay doanh số?

2. Đánh giá nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp: Xem xét toàn bộ nhân lực, vật lực, tài lực, trí lực, các mối quan hệ doanh nghiệp đang có.

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh: sức mạnh, mục tiêu và số lượng đối thủ

4. Phân tích tập khách hàng online của doanh nghiệp: họ thường ở đâu trên mạng, họ tìm kiếm những gì, qua những kênh nào? Thời điểm nào họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ ?

5. Căn cứ vào đặc thù ngành nghề bạn đang kinh doanh: để quyết định lựa chọn tất cả các kênh của offline hay online. Hay chỉ cần một phần, một kênh nhỏ trong số các công cụ.

Như vậy, tùy thuộc vào tình thế hiện tại mà từng doanh nghiệp sẽ có những phương thức marketing khác nhau. Để tiến hành phân tích chuyên sâu và đưa ra quyết định chính xác, mời Quý vị tham khảo thêm các kiến thức liên quan về hoạt động Marketing Online cho Doanh Nghiệp.
Nguyễn Trường
(Source MOA) 

Previous
Next Post »